Bảo hiểm không được tự ý “hủy” giấy đăng kiểm ô tô để từ chối bồi thường

Cục Giám sát bảo hiểm trả lời câu hỏi, công ty bảo hiểm có được tự ý cho rằng giấy đăng kiểm hết hiệu lực để từ chối bồi thường xe sai cỡ lốp?

Mới đây, Báo Giao thông phản ánh một số vụ khiếu nại giữa khách hàng với công ty bảo hiểm do cách hiểu sai, đánh đồng khái niệm “không phù hợp” với “không trùng khớp” về cỡ vành lốp theo quy định tại Thông tư số 70 của Bộ GTVT để từ chối bồi thường bảo hiểm.

Trả lời câu hỏi về vấn đề này, ông Ngô Việt Trung, Phó Cục trưởng Cục quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết: “Khoản 6 điều 9 thông tư 70/2015/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã quy định, Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định hết hiệu lực khi: a) Xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định mới; b) Đã có khai báo mất của chủ xe; c) Đã có thông báo thu hồi của các Đơn vị đăng kiểm; d) Xe cơ giới bị tai nạn đến mức không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định; đ) Thông số kỹ thuật thực tế của xe không phù hợp với thông số kỹ thuật trên Giấy chứng nhận kiểm định”.

Về sự phân định rõ khái niệm “không trùng khớp” và “không phù hợp” đang gây tranh luận, dẫn đến khiếu nại bảo hiểm có xu hướng tăng, lãnh đạo Cục Giám sát bảo hiểm cho rằng: “Các doanh nghiệp bảo hiểm, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm thực hiện theo quy định của pháp luật. Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc cần liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được hướng dẫn”.

Căn cứ văn bản trả lời Báo Giao thông của Cục Giám sát bảo hiểm có thể khẳng định, các doanh nghiệp bảo hiểm khi phát sinh vướng mắc liên quan đến hiệu lực của giấy đăng kiểm, thì thẩm quyền hướng dẫn về nội dung này phải là các cơ quan đăng kiểm. Bởi vậy, doanh nghiệp bảo hiểm trước khi từ chối bảo hiểm hoặc áp dụng chế tài đối với khách hàng trong trường hợp chiếc xe bị tai nạn lắp cỡ lốp “không trùng khớp” với thông số trên giấy chứng nhận đăng kiểm cần tham vấn cơ quan đăng kiểm.

Trước đó trao đổi với Báo Giao thông về nội dung này, ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho hay, những xe được xem là thông số kỹ thuật thực tế không phù hợp thường rơi vào các trường hợp như: “Xe tự ý cải tạo, lắp thêm những thứ không đúng với hồ sơ kỹ thuật của xe, tự ý cơi nới, độ đèn, độ phanh…”

“Tuy nhiên, hiệu lực của giấy chứng nhận kiểm định có còn hay không phải do cơ quan đăng kiểm xem xét, đánh giá. Bảo hiểm phải trưng cầu ý kiến của đăng kiểm để xác định xem thông số của xe có còn phù hợp với giấy chứng nhận kiểm định hay không. Việc xác định các thông số này không chỉ căn cứ vào các thông số ghi trên giấy chứng nhận kiểm định mà phải xem xét cả hồ sơ kỹ thuật kiểu loại của xe”, ông Hà cho biết.

Theo Báo giao thông

Chia sẻ tin :

Comments

Comments

Loading...

Trả lời